9 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI NUÔI MÈO CON CÁC SEN CẦN PHẢI BIẾT KHI MỚI NUÔI

lưu ý khi nuôi mèo

9 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI NUÔI MÈO CON CÁC SEN CẦN PHẢI BIẾT KHI MỚI NUÔI

Khi chuẩn bị nuôi mèo con, sẽ có những lưu ý khi nuôi mèo mà bạn cần để tâm đến để chăm sóc các “boss” nhí một cách tốt nhất. Việc chăm sóc cho những chú là cả một quá trình gian nan nhất là khi nuôi mèo con nên việc chuẩn bị thật tốt sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy. Bạn hãy cùng ColoColo điểm qua những điều cần lưu ý khi nuôi mèo con sau đây để chuẩn bị chăm sóc cho những chú mèo thật tốt nhé.

1. Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi nuôi mèo – Chú ý chế độ dinh dưỡng

lưu ý khi nuôi mèo
Chế độ dinh dưỡng cho mèo con

Một trong những lưu ý khi nuôi mèo con đầu tiên mà bạn cần quan tâm đến khi chuẩn bị đón “boss” về nhà đó chính là chú ý chế độ dinh dưỡng cho mèo. Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho mèo sẽ phụ thuộc nhiều vào các yếu tố giống mèo, độ tuổi, mức độ vận động của những chú mèo. Mỗi chú mèo sẽ có thể trạng khác nhau nên bạn cần sắp xếp chế độ ăn hợp lý, khoa học và phù hợp nhất để chúng phát triển khỏe mạnh.

Ở hầu hết mọi độ tuổi, khẩu phần ăn của mèo cần phải được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo hàm lượng cao, protein và các vitamin cần thiết khác. Bên cạnh các thức ăn dinh dưỡng làm sẵn, bạn cũng nên bổ sung thêm nguồn thực phẩm tự chế biến và đừng quên cho mèo uống đầy đủ nước nhé.

2. Chuẩn bị chỗ ở, những vật dụng cần thiết là một lưu ý khi nuôi mèo con rất quan trọng

lưu ý khi nuôi mèo
Chuẩn bị những vật dụng cho mèo

Khi đón bé mèo về nhà, việc chuẩn bị chỗ ở, các vật dụng cần thiết để chăm sóc mèo là điều chắc chắn bạn phải làm. Bạn cần phải chuẩn bị một không gian yên tĩnh, an toàn và vừa đủ kín đáo để chú mèo cảm thấy thoải mái với nơi ở của mình. Hãy tránh để mèo nằm ở những nơi có nhiều người qua lại hay gần cửa sổ ồn ào. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị những vật dụng cần thiết ngay sau đó để chăm sóc cho chú mèo của mình thuận tiện hơn.

Một số vật dụng cần thiết khi nuôi mèo có thể kể đến đó là: thảm lót, đệm, sữa tắm cho mèo, chén đựng thức ăn, cây cào móng, đồ bấm móng tay cho mèo, bàn chải lông, cây lăn lông mèo,… Đặc biệt là cây lăn lông mèo, những chú mèo con đến tuổi thay lông sẽ rụng lông rất nhiều và bạn sẽ cần dọn dẹp lông rụng nhiều hơn. Lúc này đây, cây lăn lông ColoColo với cuộn lăn bụi thông minh sẽ giúp bạn dọn sạch lông mèo dễ dàng trên mọi bề mặt trong nhà nhờ lớp keo siêu dính.

3. Chuẩn bị chỗ đi vệ sinh cho mèo

lưu ý khi nuôi mèo
Chuẩn bị chỗ mèo đi vệ sinh

Bạn có để ý những chú mèo nhà mình khi đi vệ sinh thường sẽ tìm chỗ kín đáo vào bới đất vùi lấp phân của mình đi không nè. Đây là bản năng của những chú mèo nên việc tập cho mèo đi vệ sinh đúng nơi cũng không hề quá khó khăn. Bạn chỉ cần chuẩn bị một hộp cát đi vệ sinh cho mèo ở nơi cố định và kín đáo, ít người qua lại trong nhà để tạo sự thuận tiện cho mèo trong quá trình bài tiết. Hộp cát bạn nhất định phải thay và rửa sạch sẽ thường xuyên ít nhất 1 lần mỗi tuần nhé vì mèo rất ưa sạch sẽ. Ngoài ra cũng không nên thay đổi vị trí đặt hộp cát vì sẽ không thích nghi kịp và dễ đi vệ sinh sai chỗ lắm đấy.

4. Lưu ý khi nuôi mèo con cần phải thiết lập thời gian biểu cho mèo từ sớm

Song song với việc chuẩn bị đầy đủ mọi vật dụng, khi mèo đã làm quen với mọi thứ xung quanh cũng là lúc bạn phải tập cho mèo có thói quen sinh hoạt theo một thời gian biểu cố định. Bạn cần thiết lập thói quen sinh hoạt cho chú mèo từ chỗ chúng sẽ nằm ngủ, ăn uống, đi vệ sinh, chơi đùa đến thời gian ăn uống, giờ giấc cụ thể khi đi vệ sinh. Hãy tập cho những chú mèo đi vệ sinh khi vừa ngủ dậy, đúng nơi và đúng chỗ, bằng cách này bạn sẽ tạo được thói quen tốt cho mèo ngay từ những ngày đầu tiên.

5. Nên nuôi mèo trong nhà trong khoảng thời gian đầu tiên

lưu ý khi nuôi mèo
Nuôi mèo trong nhà

Rất nhiều người có thói quen cho mèo tự do rong chơi trong vườn nhà để chúng được vận động nhiều hơn, tuy nhiên với mèo con bạn không nên áp dụng cách này. Hệ miễn dịch của những chú mèo con còn chưa phát triển đầy đủ nên việc để chú mèo lang thang bên ngoài rất dễ khiến chúng tiếp xúc và bị lây nhiễm các mầm bệnh từ vi khuẩn, nấm mốc. Hơn nữa, mèo sẽ rất dễ bị mắc các loại bệnh ngoài da, bệnh liên quan đến đường ruột, bệnh truyền nhiễm do tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh. Trong giai đoạn đầu, bạn chỉ nên cho những chú mèo ở trong nhà, khi cần cho chú đi dạo bạn phải quan sát thật kỹ để chú mèo tránh xa các tác nhân gây bệnh.

6. Một trong những điều lưu ý khi nuôi mèo con là không nên xích chúng lại

Những chú mèo con mới về nhà mới sẽ rất hiếu động, do đó việc hạn chế cho mèo ra ngoài không có nghĩa là bạn phải xích chúng lại một chỗ. Hãy thả cho chú mèo của bạn tự do khám phá không gian mới, chỗ ở mới. Đây là cách giúp các chú mèo dễ làm quen với môi trường mới và thích nghi tốt hơn với chỗ lạ. Nếu bạn xích hay cột chúng lại một chỗ chỉ sẽ khiến cho chú mèo cảm thấy sợ hãi, căng thẳng và làm việc thích nghi của những chú mèo trở nên khó khăn hơn thôi.

7. Không đánh đập mèo con khi chúng quậy phá

Những chú mèo tinh nghịch quậy phá có lỡ mắc lỗi bạn cũng không nên đánh đập chúng, khi ấy bạn chỉ cần răn đe lại chúng và hướng dẫn cho chúng thế nào là đúng. Đây là một trong những điều lưu ý khi nuôi mèo con cực kỳ quan trọng vì việc đánh đập mèo chỉ khiến chúng trở nên buồn bã và cô độc hơn, chưa kể tình cảm giữa chú mèo và bạn cũng sẽ xấu đi rất nhiều đấy.

8. Theo dõi sức khỏe của mèo liên tục

lưu ý khi nuôi mèo
Theo dõi sức khỏe mèo liên tục

Trong những lưu ý khi nuôi mèo con, việc theo dõi sức khỏe của mèo liên tục thường xuyên là ưu tiên hàng đầu. Để giai đoạn phát triển của những chú mèo thật khỏe mạnh, bạn hãy chuẩn bị cho chú mèo của mình một quyển sổ khám bệnh và đăng ký khám định kỳ, tiêm chủng phòng ngừa tại các cơ sở thú y có uy tín. Việc theo dõi sức khỏe và thăm khác tại các phòng khám thú y thường xuyên cũng sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi kỹ lưỡng tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mèo và phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm.

9. Cho mèo tập thể dục, vận động thường xuyên

lưu ý khi nuôi mèo
Cho mèo vận động, chơi đùa thường xuyên hơn

Tương tự như người, những chú mèo ít vận động rất dễ mắc phải các vấn đề như béo phì, bệnh gan, tim mạch,… Do đó, bạn cần phải cho chú mèo cưng của mình vận động thường xuyên hơn bằng cách cho chúng đi dạo, dành thời gian chơi với chúng thường xuyên hơn. Cùng với đó bạn có thể sử dụng các loại đồ chơi dành cho mèo để thúc đẩy hoạt động thể chất giúp chú mèo trở nên linh hoạt hơn. Bất kỳ chú mèo nào cũng thích được vuốt ve, âu yếm và chơi đùa nên quan trọng nhất vẫn là dành thời gian để chơi với mèo cưng mỗi ngày, giúp mối quan hệ giữa mèo và chủ trở nên khăng khít hơn bạn nhé.

Trên đây là tất cả những điều cần lưu ý khi nuôi mèo con mà bạn nên biết. Đây sẽ là những lưu ý bổ ích giúp bạn chuẩn bị thật đầy đủ để đón chú mèo con về gia đình mình một cách tốt nhất. Khi đã quyết định nuôi mèo, chắc chắn bạn sẽ muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho chúng đúng không nào? Hãy bắt đầu một hành trình nuôi nấng và chăm sóc chú mèo cưng thật tốt với những lưu ý mà ColoColo đã chia sẻ bạn nhé!

Sắp đến ngày 20/11 rồi, bạn đã chuẩn bị cho Thầy Cô món quà gì chưa? Nếu bạn còn đắn đo chưa biết chọn gì cho ngày đặc biệt này thì đừng lo. COLOCOLO chuẩn bị sẵn bộ combo quà tặng 20-11 vừa sang trọng vừa tinh tế; Thầy Cô sẽ thật chỉnh chu trong những bộ vest lịch lãm hay những tà áo dài thước tha. Số lượng có hạn, nhanh tay đặt mua ngay bạn nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

About the author

Để lại bình luận