MẸO KHỬ MÙI ẨM MỐC TRONG PHÒNG NGỦ BẰNG NHỮNG NGUYÊN LIỆU DỄ TÌM

khử mùi ẩm mốc

MẸO KHỬ MÙI ẨM MỐC TRONG PHÒNG NGỦ BẰNG NHỮNG NGUYÊN LIỆU DỄ TÌM

Việc khử mùi ẩm mốc trong nhà là một trong những điều khiến các chị em phải đau đầu. Nhất là vào mùa mưa ẩm sắp đến, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm của nước ta kết hợp với mưa nhiều sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn nấm mốc phát triển. Việc đối mặt với việc nhà cửa ẩm mốc, ám mùi hôi hám và gây hại đến sức khỏe sẽ thật sự rất khó chịu đúng không nào. Vậy để khử mùi ẩm mốc trong nhà chúng ta nên làm gì? ColoColo sẽ đem đến cho bạn bí quyết khử mùi ẩm mốc trong nhà cực kỳ hiệu quả từ các chuyên gia hàng đầu ngay sau đây.

1. Tìm hiểu nguyên nhân gây ra ẩm mốc và tác hại của nấm mốc

Nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng trong nhà, trong phòng ngủ xuất hiện mùi ẩm mốc đó chính là do nấm mốc gây ra. Nấm mốc được tạo ra từ các bào tử nấm và mycotoxin, chúng luôn tồn tại khắp nơi trong không khí. Do đó, khi gặp điều kiện thuận lợi vào những ngày mưa nhiều, độ ẩm tăng cao, vi khuẩn nấm mốc sẽ phát triển mạnh và lây lan rất nhanh. Nấm mốc trong quá trình phát triển sẽ phát tán vi khuẩn, các vi sinh vật, những hạt mốc li ti trong không khí. Chính những hạt nấm mốc này khi có mật độ dày đặc trong không khí sẽ gây ra mùi hôi ẩm mốc khó chịu và gây hại đến sức khỏe con người.

Những nguyên nhân thường gặp gây ra ẩm mốc

khử mùi ẩm mốc
Nguyên nhân gây ẩm mốc
  • Do thời tiết thay đổi, độ ẩm tăng cao: Khi bắt đầu vào mùa mưa, lượng mưa nhiều kết hợp với độ ẩm tăng cao sẽ là điều kiện thuận lợi để nấm mốc phát triển.
  • Nhà cửa lâu ngày không vệ sinh: Môi trường sống lâu ngày không được vệ sinh, dọn dẹp khiến các bức tường bị đọng nước, bám bụi, vi khuẩn tích tụ sẽ khiến nấm mốc dễ hình thành.
  • Máy lạnh, điều hòa bị bẩn: Máy lạnh, điều hòa lâu ngày không được vệ sinh kỹ lưỡng sẽ tích tụ nhiều vi khuẩn, kết hợp với hơi nước ẩm liên tục sẽ khiến nấm mốc lây lan rất nhanh.
  • Những nguyên nhân khác: Ngoài ra nấm mốc cũng rất dễ hình thành trên các loại thực phẩm hay các vật dụng như giày, dép, tất vớ, quần áo bị ẩm ướt lâu ngày.

Những nơi dễ bị nấm mốc tấn công nhất

khử mùi ẩm mốc
Những nơi dễ bị ẩm mốc

Nấm mốc có khả năng phát triển rất mạnh mẽ, chỉ cần được đáp ứng đủ các điều kiện tự nhiên, nấm mốc sẽ phát triển với tốc độ chóng mặt. Đặc biệt, có một số vị trí thuận lợi cho nấm mốc phát triển nhiều hơn điển hình như:

  • Tường nhà, trần nhà bị ẩm, dột nước, ngấm nước lâu ngày.
  • Quần áo bị ẩm để lâu ngày.
  • Chăn ga gối đệm bị ẩm không được phơi nắng trong thời gian dài.
  • Bàn ghế, đồ gỗ, các vật dụng gỗ dễ bị ẩm mốc.

Các tác hại của nấm mốc gây ra

  • Đối với sức khỏe: Theo các nghiên cứu của Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ cho thấy việc tiếp xúc với môi trường ẩm mốc thường xuyên sẽ gây ra tình trạng nghẹt mũi, kích ứng mũi, họng gây ho, khó thở, thở khò khè hay các trường hợp kích ứng ở da và mắt.
  • Đối với môi trường sống: Tác hại lớn nhất của nấm mốc gây ra là sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và độ bền của các đồ dùng trong nhà. Bức tường, trần nhà, sàn nhà, đồ dùng bằng gỗ sẽ dễ bị biến dạng, mục nát do ảnh hưởng của nấm mốc.

2. Một số cách khử mùi ẩm mốc trong phòng ngủ, trong nhà hiệu quả

Khử mùi ẩm mốc bằng xà phòng thơm

Đây là cách khử mùi ẩm mốc phổ biến và được ưa chuộng bởi các chị em nội trợ để khử mùi quần áo, tủ đồ lâu ngày không dọn dẹp. Cách dùng cũng rất đơn giản, bạn chỉ việc sắm các loại xà phòng thơm có mùi mạnh sau đó đặt chúng ở tủ quần áo hoặc góc phòng để mùi thơm của xà phòng lấn át mùi ẩm mốc là được.

Khử mùi ẩm mốc bằng tinh dầu thiên nhiên

khử mùi ẩm mốc
Khử mùi bằng tinh dầu

Được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như hoa, lá, cành, quả,… của các loại cây cỏ thảo mộc, tinh dầu thiên nhiên rất lành tính, có mùi thơm dễ chịu và có nhiều công dụng tốt với sức khỏe. Là một dạng chất dễ bay hơi, trong tinh dầu còn có các chất kháng khuẩn nhẹ khi lan truyền trong không khí sẽ giúp làm sạch không khí, khử mùi ẩm mốc hiệu quả hơn. Ngoài công dụng dùng để xông tại mùi, tinh dầu còn giúp thư giãn đầu óc, kích thích giấc ngủ khiến cơ thể được phục hồi.

Khử mùi ẩm mốc với bã trà, bã cà phê

khử mùi ẩm mốc
Khử mùi với bã trà, cà phê

Trà và cà phê là hai loại đồ uống được rất nhiều nhiều gia đình ưa chuộng. Với mùi hương tự nhiên dễ chịu, trà và cà phê có tác dụng tốt cho sức khỏe nếu sử dụng điều độ. Ngoài khả năng đem đến sự tỉnh táo, trà và cà phê còn giúp khử mùi cực kỳ hiệu quả. Sau khi đã pha với nước, phần xác trà, bã cà phê còn lại bạn có thể tận dụng bằng cách cho vào một túi vải nhỏ và chắt sạch nước. Túi vải này sẽ giúp hút các mùi ẩm mốc trong nhà. Đây là cách khử mùi ẩm mốc trong phòng ngủ rất hiệu quả và thích hợp cho không gian nhỏ.

Khử mùi ẩm mốc bằng quả dứa

khử mùi ẩm mốc
Khử mùi bằng dứa

Thêm một cách khử mùi ẩm mốc tự nhiên nữa đó chính là sử dụng quả dứa hay còn gọi là thơm, khóm. Dứa có vị thanh ngọt kèm với mùi hương thoang thoảng rất dễ chịu nên được dùng làm món tráng miệng, món ăn kèm cho một số thực phẩm để tăng hương vị. Ngoài ra bạn cũng có thể khử mùi ẩm mốc nhờ quả dứa bằng cách tận dụng lại phần vỏ quả dứa. Bạn hãy lấy hết ruột của quả dứa và chừa lại phần vỏ còn nguyên sau đó đặt vào trong một cây nến nhỏ, hương thơm của quả dứa sẽ lan tỏa và đánh bay mùi ẩm mốc khó chịu.

Khử mùi ẩm mốc bằng giấm ăn

Giấm là một trong những nguyên liệu phổ biến rất dễ tìm mà bạn dễ dàng có được ngay trong căn bếp của mình. Giấm giúp tăng hương vị, làm dậy mùi món ăn, tạo vị chua tự nhiên và cũng lấn át các mùi khó chịu rất hiệu quả. Nhờ có nồng độ axit axetic cao, giấm khử mùi rất hiệu quả. Khi cần lau chùi các chỗ bị ẩm mốc, bạn chỉ cần pha một ít giấm loãng để sử dụng sau đó đặt một chén giấm ở góc phòng, các mùi hôi sẽ bị mùi giấm át đi nhanh chóng.

3. Một số lưu ý giúp bạn ngăn ngừa mùi ẩm mốc hiệu quả

khử mùi ẩm mốc
Mẹo ngăn ngừa ẩm mốc trong nhà

Thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa

Trong nhà có nhiều bụi bẩn, đồ đạc bừa bộn, không khí không được lưu thông sẽ khiến ngôi nhà rất dễ bị nấm mốc xâm chiếm. Để hạn chế sự phát triển của nấm mốc và ngăn chặn mùi ẩm mốc sinh sôi bạn cần phải vệ sinh dọn dẹp nhà thường xuyên.

Hãy quét dọn nhà cửa thường xuyên nhất có thể, làm sạch bụi bặm ở các ngóc ngách trong nhà, ở tường, trần, sàn nhà để hạn chế nấm mốc. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy sử dụng các con lăn phòng sạch của ColoColo. Con lăn ColoColo có thiết kế cán có thể nối dài sẽ giúp bạn vệ sinh sạch sẽ mọi vị trí một cách nhanh chóng. Chỉ với vài thao tác lăn bụi đơn giản, mọi bụi bẩn sẽ bị dính chặt vào cuộn lăn bụi của lõi cây lăn.

Vệ sinh kỹ những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như chăn ga gối nệm, giường ngủ, sofa, thảm, rèm cửa. Đối với những vật dụng làm từ các chất liệu đặc biệt hạn chế vệ sinh bằng nước như nệm bông, thảm, chăn bông, len, ga giường sợi tự nhiên,… ColoColo sẽ có các cây lăn bụi ga giường, lăn bụi thảm chuyên dụng dành cho bạn. Cây lăn ColoColo sẽ giúp bạn làm sạch các vật dụng trên an toàn và hiệu quả nhờ lớp lõi keo dính thông minh.

Khắc phục tình trạng ẩm mốc sớm nhất có thể

  • Làm sạch tường, trần nhà và khắc phục những chỗ bị dột, thấm nước hay bị rò rỉ nước. Cần thay mới các đường ống nước âm tường đã quá cũ bị hư hỏng, rò rỉ và sửa chữa, sơn mới lại phần tường bị nấm mốc để tránh chúng lây lan ra khắp nơi.
  • Đồ đạc, quần áo, cây lau nhà sau giặt giặt, sử dụng phải vắt thật khô để giảm độ ẩm. Đối với quần áo, bạn có thể để một vài tờ giấy báo trong tủ quần áo để hút ẩm sau khi giặt và phơi xong.
  • Thường xuyên mở cửa sổ, cửa ra vào để đón luồng không khí tự nhiên vào nhà. Gió tự nhiên sẽ làm giảm mùi hôi, đẩy các mùi khó chịu ra khỏi ngôi nhà và ánh nắng mặt trời sẽ giúp bạn tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn còn lại trong nhà. Đặc biệt là vào buổi sáng, nắng sớm sẽ giúp bạn loại bỏ bớt hơi ẩm trong nhà.

Có thể nói để khử mùi ẩm mốc trong nhà cách hiệu quả nhất là bạn phải khắc phục các yếu tố gây ra nấm mốc từ khi chúng mới xuất hiện và phòng ngừa nấm mốc một cách hợp lý. Trong đó việc vệ sinh nhà cửa thường xuyên sẽ có vai trò rất quan trọng, nhà cửa sạch sẽ sẽ khiến nấm mốc không có điều kiện thuận lợi để phát triển từ đó các mùi ẩm mốc sẽ không còn nữa. Hy vọng những chia sẻ trên của ColoColo sẽ giúp ích cho bạn trong việc khử mùi ẩm mốc trong ngôi nhà của mình, nếu thấy hay bạn hãy đừng ngần ngại mà chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Sắp đến ngày 20/11 rồi, bạn đã chuẩn bị cho Thầy Cô món quà gì chưa? Nếu bạn còn đắn đo chưa biết chọn gì cho ngày đặc biệt này thì đừng lo. COLOCOLO chuẩn bị sẵn bộ combo quà tặng 20-11 vừa sang trọng vừa tinh tế; Thầy Cô sẽ thật chỉnh chu trong những bộ vest lịch lãm hay những tà áo dài thước tha. Số lượng có hạn, nhanh tay đặt mua ngay bạn nhé!

Xem thêm một số bài viết liên quan:

About the author

Để lại bình luận