17 CÁCH KHỬ MÙI HÔI TRONG NHÀ ÍT TỐN KÉM NHƯNG HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

khử mùi hôi

17 CÁCH KHỬ MÙI HÔI TRONG NHÀ ÍT TỐN KÉM NHƯNG HIỆU QUẢ BẤT NGỜ

Bạn đang gặp rắc rối với việc khử mùi hôi trong nhà? Bạn đã dùng qua rất nhiều cách mà vẫn không thực sự hiệu quả? Rất có thể những phương pháp khử mùi thông thường chỉ có tác dụng tạm thời, cách khử mùi hôi trong nhà tốt nhất và loại bỏ triệt để mùi là giải quyết trực tiếp ở những nơi phát ra mùi hôi. Hãy thử ngay các mẹo khử mùi hôi trong nhà sau đây, đảm bảo nhà bạn sẽ sạch thơm hoàn toàn trong tích tắc đấy.

Tổng vệ sinh nhà cửa để khử mùi hôi, loại bỏ tác nhân gây mùi

Để giải quyết mùi hôi trong nhà một cách triệt để, việc đầu tiên bạn cần làm là xử lý ngay những tác nhân gây ra mùi trong nhà. Mùi hôi trong nhà có thể xuất phát từ nhiều vị trí như nhà vệ sinh, nhà bếp, phòng ngủ, nhà kho, những nơi có nhiều bụi bẩn, rác thải, ẩm mốc hay cống thoát nước. Chính vì vậy bạn cần phải tiến hành làm sạch và khử mùi hôi trong nhà ở những vị trí ấy đầu tiên để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, ẩm mốc gây mùi khó chịu. Chúng ta hãy bắt đầu với từng công việc cụ thể nhé:

1. Vệ sinh cống thoát nước bẩn

khử mùi hôi
Vệ sinh cống thoát nước

Những nơi có cống thoát nước như nhà vệ sinh, bồn rửa chén nhà bếp, bồn rửa mặt rất dễ bị bẩn và gây ra mùi hôi trong cho căn nhà của bạn trong quá trình sử dụng. Để làm sạch những vị trí này hiệu quả bạn hãy dùng 1 cốc baking soda (220g) đổ xuống cống thoát nước, sau đó hòa thêm 2 cốc giấm trắng (470ml). Để hỗn hợp sủi bọt và bong bóng trong khoảng 30 phút sau đó xả sạch lại bồn bằng nước sạch. Để tăng hiệu quả bạn có thể dùng nước giấm đun sôi để ngâm bồn sau đó rửa lại sạch sẽ.

2. Làm sạch toàn bộ nhà bếp

Gian bếp của bạn là một trong những nơi để lại nhiều mùi nhất. Nào là mùi thức ăn, mùi gas, mùi dầu mỡ,… nếu căn bếp của bạn không có một hệ thống hút mùi và thông gió những mùi này sẽ ám rất lâu khó vệ sinh. Để loại bỏ những mùi hôi khó chịu này thì khi nấu nướng bạn cần phải bật hết tất cả các thiết bị hút mùi và quạt thông gió ở khu vực nhà bếp lên.

Sau khi đã nấu nướng xong, bạn hãy dùng bã trà, bã cà phê, vỏ cam, chanh, quýt đặt ở góc bếp để khử  mùi hôi, hút những mùi khó chịu còn sót lại nhé. Ngoài ra chén bát đã dùng rồi cũng có thể là nguyên nhân gây mùi, bạn nên rửa chén ngay và loại bỏ thức ăn thừa cũng như thay miếng rửa chén thường xuyên để giữ cho bếp luôn sạch sẽ nhé.

3. Vệ sinh, khử mùi hôi các đồ dùng nhà bếp, bảo quản thực phẩm

khử mùi hôi
Làm sạch thiết bị nhà bếp

Sau khi đã làm sạch không gian nhà bếp, bạn hãy nhanh chóng kiểm tra các thiết bị nấu nướng, bảo quản thực phẩm trong bếp vì đây rất có thể là nguyên nhân gây mùi hàng đầu nếu những thiết bị này không được vệ sinh kỹ lưỡng đấy. Bất kỳ thiết bị nhà bếp nào tiếp xúc với thực phẩm đều có khả năng gây mùi trong nhà bạn, nếu không chắc những mùi hôi này phát ra từ đâu bạn hãy làm sạch tất cả mọi thứ nhé. Những đồ dùng nấu nướng và bảo quản thực phẩm bạn nên vệ sinh thường xuyên gồm:

  • Lò nướng
  • Bếp điện, bếp gas
  • Lò vi sóng
  • Tủ lạnh
  • Nồi chiên, nồi áp suất

4. Dọn dẹp tủ quần áo thường xuyên

Tủ quần áo bừa bộn, nhiều đồ dơ chính là thủ phạm gây ra mùi hôi khó chịu trong nhà bạn đấy. Các mùi hôi có thể đến từ quần áo lâu ngày chưa giặt, côn trùng, nấm mốc, bụi bẩn lâu ngày không được vệ sinh. Để làm sạch tủ quần áo và giảm bớt mùi hôi, ẩm mốc, tránh côn trùng bay vào bạn có thể tham khảo một số gợi ý khử mùi hôi sau đây:

  • Lau dọn tủ quần áo thật sạch sẽ thường xuyên
  • Sắp xếp quần áo gọn gàng
  • Sử dụng nến thơm để khử mùi xong quanh tủ
  • Dùng bã cà phê, bã trà, vỏ cam, chanh, quýt khử mùi bên trong tủ
  • Dùng túi thơm, long não để đuổi kiến, gián, chuột.

5. Đem hết tất cả đồ dơ đi giặt

khử mùi hôi
Giặt giũ quần áo thường xuyên

Như đã nói ở trên, quần áo dơ lâu không giặt bám nhiều bụi bẩn sẽ gây ra mùi hôi rất khó chịu. Nhiều người có thói quen treo lại trong tủ những bộ đồ mới chỉ mặc một lúc để chờ dịp mặc lại. Thói quen này sẽ làm sinh sôi vi khuẩn và mùi hôi trong phòng làm toàn bộ căn phòng có mùi ẩm mốc khó chịu. Nếu cần phải treo quần áo mà chưa giặt ngay bạn có thể dùng cây lăn bụi ColoColo để loại bỏ bụi bẩn quần áo để hạn chế vi khuẩn, nấm mốc phát sinh. Cây lăn ColoColodụng cụ lăn bụi quần áo thông minh giúp bạn loại sạch bụi bẩn trong nháy mắt nhờ lớp keo dính thông minh. Còn đối với những bộ quần áo không thật sự cần thiết bạn hãy đem đi giặt ngay nhé.

6. Vệ sinh khử mùi hôi phòng tắm, nhà vệ sinh

Trong những vị trí dễ gây ra mùi hôi thì phòng tắm và nhà vệ sinh luôn là những cái tên hàng đầu. Đây là những nơi bốc ra mùi hôi khá nhanh vì thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi. Để khử mùi bạn có thể dùng các loại xịt phòng và sáp thơm để trong nhà vệ sinh, nhà tắm. Song song với đó bạn nên thường xuyên chà rửa và làm sạch các vị trí như sàn, cống, tường, bồn cầu với dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch các vết ố, vết bụi bẩn lâu ngày.

7. Dọn dẹp vệ sinh giường ngủ, chăn, ga, gối, đệm

khử mùi hôi
Vệ sinh chăn ga gối đệm

Hầu hết mọi người dành rất nhiều thời gian trong ngày trên chiếc giường của mình để nghỉ ngơi, thư giãn. Chúng ta tiếp xúc với chiếc giường yêu quý của mình rất thường xuyên nên việc để giường ngủ, chăn mền bị bẩn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mình. Hơn nữa chăn mền khi sử dụng lâu ngày dính đầy mồ hôi cũng sẽ gây ẩm mốc tạo ra các mùi khó chịu.

Sau một thời gian dài sử dụng, bạn cần loại bỏ các vết bẩn, mùi hôi chăn mền, ga giường bằng cách đem chúng đi giặt sạch sẽ. Đối với giường nệm, ga giường làm bằng chất liệu đặc biệt cần hạn chế giặt nước bạn có thể sử dụng các cây lăn bụi ga giường của ColoColo để vệ sinh chúng. Cây lăn ColoColo sẽ giúp bạn vệ sinh giường nệm dễ dàng và cực kỳ hiệu quả chỉ với vài đường lăn nhẹ nhàng.

8. Dọn dẹp lông rụng và tắm cho thú cưng thường xuyên

khử mùi hôi
Tắm và dọn dẹp lông thú cưng

Nếu gia đình bạn có nuôi thú cưng thì nhất định bạn phải chăm chút kỹ lưỡng vấn đề vệ sinh thú cưng và dọn lông rụng đấy. Việc không tắm cho thú cưng thường xuyên, để thú cưng rụng lông khắp nhà có thể là nguyên nhân gây mùi chủ yếu hôi trong nhà chủ yếu đấy. Để loại bỏ những mùi khó chịu này bạn nên tắm cho các “boss” ở nhà thường xuyên hơn và kết hợp dọn dẹp, làm sạch nơi ở của chúng cũng như những nơi dính nhiều lông thú cưng trong nhà như sofa, sàn nhà, góc nhà. Để làm sạch lông thú cưng hiệu quả ColoColocây lăn lông thú cưng chuyên dụng dành cho bạn giúp bạn làm sạch lông thú cưng ở mọi ngóc ngách dễ dàng.

9. Vệ sinh, khử mùi hôi thảm trải sàn

khử mùi hôi
Làm sạch thảm trải sàn

Thảm trải sàn lâu ngày không được vệ sinh sẽ rất dễ có mùi hôi và làm căn phòng bị ám mùi đúng không nào. Thảm để lâu ngày sẽ có rất nhiều bụi bẩn, lông chó mèo bám lên gây ra mùi khó chịu, để làm sạch chúng bạn chỉ có thể đem đi giặt. Những việc giặt thảm mỗi ngày sẽ đem đến nhiều điều bất tiện cũng như tống công của bạn rất nhiều. Thay vào đó bạn có thể dùng cây lăn bụi thảm của ColoColo như một giải pháp vệ sinh thảm trải sàn hằng ngày. Được thiết kế với lõi keo dính thông minh, cây lăn ColoColo có thể sử dụng an toàn cho thảm và loại bỏ bụi bẩn vô cùng hiệu quả.

10. Đổ rác và vệ sinh thùng rác kỹ lưỡng để khử mùi hôi

Để rác thải dồn ứ trong nhà là một trong những nguyên nhân chính tạo ra mùi hôi khó chịu trong nhà. Đặc biệt là đối với rác của nhà bếp, mùi hôi này sẽ càng khó chịu hơn nữa. Do đó sau khi đã dọn dẹp xong hết các vị trí trong nhà, điều quan trọng bạn cần làm đó chính là dọn sạch rác thải và đem đi đổ. Để thuận tiện hơn bạn có thể phân rác thải thành 3 túi nhỏ để đựng rác thải khô, rác thải ướt và đồ tái chế để đem đi bỏ hoặc tái sử dụng cho thuận tiện. Chai nhựa, lọ thủy tinh thì có thể tái chế còn rau củ quả, vỏ trái cây bạn có thể dùng để ủ phân trồng cây.

Ngoài ra khi chuẩn bị đặt một túi rác mới bạn cũng nên làm sạch thùng rác và khử mùi hôi với bột baking soda. Sau đó bạn chỉ việc rửa lại với nước sạch là bạn đã có thể loại bỏ mùi hôi rỉ ra từ nước của rác thải gây mùi rồi.

Mẹo khử mùi, hấp thụ mùi hôi trong bằng các nguyên liệu dễ tìm

Sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ các tác nhân gây mùi, việc còn lại bạn cần làm đó chính là khử, hấp thụ các mùi còn sót lại trong nhà, như vậy là bạn đã có thể khử sạch mùi hôi trong nhà một cách triệt để rồi. Hãy xem những cách khử mùi hôi trong nhà đơn giản mà bạn có thể áp dụng thường xuyên sau đây nhé:

1. Dùng bã cà phê, bã trà để khử mùi hôi

khử mùi hôi
Khử mùi bằng bã cà phê

Bã cà phê, bã trà sau khi dùng không còn sử dụng nữa bạn đừng nên vứt ngay mà hãy để ra một cái chén nhỏ hoặc một cái đĩa và đặt xung quanh nhà bạn. Bã trà, bã cà phê sẽ hấp thụ mùi rất tốt và giúp bạn khử sạch mùi hôi dễ dàng.

2. Mẹo khử mùi hôi trong nhà bằng baking soda

Baking soda là một trong những nguyên liệu cực kỳ dễ tìm và khá rẻ tiền. Bạn có thể dễ dàng mua được bột baking soda ở các cửa hiệu tạp hóa. Để hấp thụ mùi hôi trong nhà, bạn chỉ cần rắc một ít bột baking soda ra một chiếc đĩa nhỏ và đặt chúng ở các góc xung quanh nhà.

3. Khử mùi hôi bằng giấm ăn

Giấm cũng là một nguyên liệu mà bạn có thể dễ dàng tìm được ngay trong căn bếp của mình. Giấm có tác dụng khử mùi và hấp thụ mùi hôi rất hiệu quả. Bạn có thể đặt các bát giấm trong nhà ở những khu vực ẩm thấp, có mùi hôi như tầng hầm, gác xép, phòng tắm, phòng ngủ, nhà bếp,…

4. Sử dụng nến thơm hoặc hoa tươi

khử mùi hôi
Khử mùi bằng nến và hoa tươi

Bạn cũng không cần đến những nguyên liệu quá cầu kỳ vẫn có thể khử mùi cho ngôi nhà và trang trí cho nhà thêm đẹp bằng cách sử dụng hoa tươi. Những loại hoa có hương thơm dịu nhẹ sẽ giúp bạn đánh bay mùi khó chịu, tạo hương thơm nhẹ nhàng thoải mái cho ngôi nhà. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng nến thơm để kết hợp, các tinh chất mùi hương trong nến sẽ tạo cho ngôi nhà cảm giác thoải mái, ấm áp và dễ chịu.

5. Sử dụng chanh tươi để khử mùi hôi

khử mùi hôi
Khử mùi bằng chanh tươi

Một trong những công dụng thần kỳ của vỏ chanh đó là có thể xử lý các mùi hôi khó chịu trong nhà đặc biệt là ở những nơi nhưng cống thoát nước, thùng rác. Khi đặt vỏ chanh tươi ở những vị trí ám mùi, mùi vỏ chanh sẽ giúp bạn đánh bật các mùi hôi còn lại. Vỏ chanh cũng có thể sử dụng để khử mùi lò vi sóng, lò nướng, bạn chỉ cần đặt một vài miếng vỏ chanh vào một chén nước sau đó bật chế độ nấu trong lò 1 phút là xong.

6. Đốt nhang hoặc trầm hương khử mùi

Nếu có sử dụng nhang thơm, trầm hương bạn cũng sẽ biết đến những công dụng khử mùi tuyệt vời của nó. Nhang thơm, trầm hương khi đốt lên sẽ tạo khói và mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu giúp lấn át mùi hôi trong căn phòng. Để tăng hiệu quả bạn có thể dùng quạt để thổi mùi hương từ nhang, trầm lan tỏa ra khắp phòng.

7. Dùng than củi, than hoạt tính để khử mùi hôi trong nhà

khử mùi hôi
Dùng than hoạt tính khử mùi

Than củi, than hoạt tính là một chất hấp thụ mùi cực kỳ mạnh mẽ trong tự nhiên và được các chuyên gia về nội thất ưa dùng. Bạn có thể đặt than củi, than hoạt tính lên đĩa và để trong phòng, những nơi có mùi hôi, các thiết bị đồ dùng để chúng hấp thụ và loại bỏ các mùi hôi khó chịu.

Với những mẹo khử mùi hôi trong nhà trên đây mà ColoColo đã chia sẻ chắc chắn bạn sẽ dễ dàng loại bỏ triệt để những mùi hôi khó chịu trong nhà. Cùng với đó bạn nên kết hợp việc khử mùi hôi với việc vệ sinh nhà cửa thường xuyên, hiệu quả làm sạch và khử mùi sẽ tăng lên đáng kể đấy. Chúc các bạn thành công và giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ thơm tho nhé!

Sắp đến ngày 20/11 rồi, bạn đã chuẩn bị cho Thầy Cô món quà gì chưa? Nếu bạn còn đắn đo chưa biết chọn gì cho ngày đặc biệt này thì đừng lo. COLOCOLO chuẩn bị sẵn bộ combo quà tặng 20-11 vừa sang trọng vừa tinh tế; Thầy Cô sẽ thật chỉnh chu trong những bộ vest lịch lãm hay những tà áo dài thước tha. Số lượng có hạn, nhanh tay đặt mua ngay bạn nhé!

Xem thêm các bài viết liên quan:

About the author

Để lại bình luận