NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH CHỮA TRỊ DỊ ỨNG LÔNG CHÓ MÈO

dị ứng lông chó mèo

NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH CHỮA TRỊ DỊ ỨNG LÔNG CHÓ MÈO

Chó và mèo là loài vật nuôi rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, với một số người bị dị ứng lông chó mèo thì đây là một vấn đề khá là khó chịu. Nếu bạn nằm trong nhóm này thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng, nguyên nhân và cách xử lý dị ứng lông thú cưng.

1. Dị ứng lông chó mèo là gì?

dị ứng lông chó mèo
Dị ứng lông chó mèo là gì?

Dị ứng lông chó mèo là một phản ứng dị ứng với các protein được tìm thấy trong các tế bào da của vật nuôi như chó, mèo. Các chất gây nên dị ứng có thể bám vào lông chó mèo. Và khi chúng rụng lông thì những tế bào, lông và da chết sẽ lơ lửng trong không khí sau đó lọt vào mắt, phổi khiến cơ thể phản ứng lại với chúng.

2. Nguyên nhân dẫn đến dị ứng lông vật nuôi

Dị ứng xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng với một chất lạ như phấn hoa, nấm mốc hoặc vảy da thú cưng. Nếu bạn bị dị ứng lông chó mèo, thực chất là bạn dị ứng với protein có trong vảy da, nước bọt hoặc nước tiểu dính vào lông của chúng. Nguyên nhân dẫn đến dị ứng lông chó hay lông mèo có thể do tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng. Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố di truyền cũng đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển của dị ứng.

3. Triệu chứng dị ứng lông chó mèo

Khi bị dị ứng lông chó mèo triệu chứng có thể bao gồm:

  • Sổ mũi kèm nghẹt mũi hoặc hắt hơi
  • Ngứa, đỏ và chảy nước mắt
  • Ngứa mũi, vòm miệng hoặc cổ họng
  • Ho
  • Vùng da dưới mặt bị sưng và nổi quầng xanh
  • Triệu chứng ở da: nổi mề đay, bệnh chàm, ngứa da

4. Cách xử lý và biện phòng tránh dị ứng lông vật nuôi

Dù dị ứng lông chó mèo biểu hiện bên ngoài ra sao hay mức độ thế nào thì cách kiểm soát các triệu chứng tốt nhất là tránh tiếp xúc với chúng. Thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác là cần thiết hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng và kiểm soát hen suyễn. Sau đây là một số biện pháp xử lý bạn có thể tham khảo:

Hạn chế tiếp xúc với lông chó mèo

Để phòng tránh dị ứng với chó mèo thì cách làm tốt nhất là bạn cần hạn chế tiếp xúc với chúng. Người bị dị ứng thì tốt nhất không nên nuôi và chăm sóc chó mèo. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ôm hôn và rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chúng. Đối với trường hợp lông chó mèo dính vào ghế sofa hoặc thảm thì việc sử dụng các loại cây lăn lông chó mèo sẽ loại bỏ lông và hạn chế bụi bẩn bám trên bề mặt hiệu quả hơn.

Mẹo khử mùi và làm sạch ghế sofa dính lông chó mèo trong 5 phút

Sử dụng thuốc chống dị ứng

Một số loại thuốc cải thiện triệu chứng dị ứng mũi như:

  • Thuốc kháng histamin: thuốc có tác dụng làm giảm sản xuất các hóa chất của hệ miễn dịch đang kích hoạt một phản ứng dị ứng và giúp giảm ngứa, hắt hơi và chảy nước mũi.
  • Thuốc xịt mũi corticosteroid: Thuốc thông mũi có thể giúp thu nhỏ các mô bị sưng phù trong mũi và khiến bạn thở dễ dàng hơn. Những thuốc này bao gồm Flonase Allergy Relief, mometasone furoate (Nasonex), triamcinolone (Nasacort Allergy 24 giờ) và ciclesonide (Omnaris)
  • Chất ức chế leukotriene: ngăn chặn tác động của các hóa chất miễn dịch nhất định và làm giảm các triệu chứng chứng, ngăn ngừa cơn hen suyễn, giảm nghẹt mũi…

Chế độ sinh hoạt phù hợp

dị ứng lông chó mèo
Chế độ sinh hoạt phù hợp

Đối với những trường hợp bạn muốn chăm sóc thú cưng thì cần phải thực hiện một số biện pháp như:

  • Không nên cho vật nuôi vào phòng ngủ
  • Trang bị khẩu trang khi hút bụi
  • Thường xuyên tắm rửa và vệ sinh cho vật nuôi để giảm lông rụng trong nhà
  • Rửa tay và thay quần áo sau khi tiếp xúc với chó mèo
  • Sử dụng máy lọc không khí để loại bỏ lông của chúng
  • Quét dọn và lau sàn thường xuyên; đặc biệt là thảm lót và ghế sofa (Mách nhỏ là bạn có thể sử dụng cây lăn bụi 3m để loại bỏ lông thú cưng vô cùng hiệu quả)

Cây lăn bụi mua ở đâu?

Qua bài viết trên thì chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về dị ứng lông chó mèo và các triệu chứng của nó. Hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách giữ môi trường xung quanh hạn chế lông và trang bị cây lăn bụi để mọi thứ trở nên tiện lợi hơn bạn nhé!

Cây lăn bụi COLOLO với thiết kế thông minh sử dụng trên mọi bề mặt giúp bạn dễ dàng dọn sạch mọi bụi bẩn, tóc rụng, lông thú,… Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm cây lăn bụi thì  trực tiếp qua HOTLINE: 0898 121 005 để được tư vấn tốt nhất.

XEM THÊM CÁC MẸO VẶT HAY KHÁC:

About the author

Để lại bình luận